Làm chủ và thống trị nguồn traffic quảng cáo – Phần 3.

Nếu chưa đọc phần 1 và phần 2, bạn có thể tham khảo ở đây.

Phần 1
Phần 2

Đã đến lúc đào sâu thêm kiến thức.

Tôi đã cố gắng viết đơn giản nhất có thể, nhưng nếu bạn chưa từng chạy quảng cáo trả phí, thì bạn sẽ hơi bỡ ngỡ.

Sau khi bạn đã có chút kinh nghiệm, thì hãy đọc lại các bài viết để nắm vững kiến thức.

Và hãy nhớ rằng, tôi ở đây là để giúp bạn làm chủ, thống trị nguồn traffic, không phải là kiến $10 / ngày từ blog adsense.

Giá thầu.

Mọi network đều có thuật toán riêng, và cách kéo traffic. Vậy giá thầu chuẩn là bao nhiêu?

Giá thầu chuẩn là giúp bạn kéo được traffic chất lượng, có lợi nhuận, và volume cao.

Giá thầu quá thấp thì không có đủ lượng volume.

Giá thầu quá cao thì sẽ thua lỗ. Nên phải biết cần bằng cho khéo.

Mối quan hệ giữa giá thầu, tỷ lệ click và volume.

Hãy làm bài toán đơn giản để hiểu được cách hoạt động của nó. Hãy nhớ rằng có hơn 1000 chỗ để mua traffic và mỗi chỗ đều có sự khác nhau. Tôi sẽ chỉ cho bạn những nguyên tắc cơ bản từ cách vận hành của nó.

eCPM.

eCPM là viết tắt của “effective cost per thousand impressions.” Đó là số tiền mà chủ website kiếm được khi quảng cáo được hiển thị 1000 lần.

eCPM = (Total Earnings / Impressions ) * 1000

Việt hóa: eCPM = (tổng số tiền kiếm được / số lượt hiển thị quảng cáo) * 1000

Giả sử một tình huống thực tế.

Bạn có một blog nhỏ, bạn viết về cách kiếm tiền online. Bạn có 30.000 lượt xem một tháng (impressions). Một advertiser trả bạn $500 để đặt quảng cáo trên web của bạn.

Vậy thì:

eCPM = ($500 tổng số tiền kiếm được / 30.000 số lượt hiển thị quảng cáo) * 1000 = $16.67

Những nguồn traffic và website lớn đưa ra phương pháp đấu giá, ai trả giá cao hơn thì được đặt quảng cáo, làm thế sẽ giúp họ tăng tối đa eCPM.

Và cơ bản thì có 3 cách mua traffic: CPM, CPC, và Flat Rate.

CPM.

Một số nơi làm việc theo mô hình CPM đã là media buying và rất nhiều các trang web người lớn.

Khi đặt giá thầu CPM, thì có nghĩa là ta đang trả tiền cho 1000 lần hiển thị. Với CPM thì ta phải chịu tất cả rủi ro.

Có nghĩa là gì? Nghĩa là nếu bạn mua 10.000 lần hiển thị nhưng không có ai click quảng cáo, thì bạn vẫn phải trả tiền.

Vậy nên khi chạy quảng cáo CPM thì cần có mẫu quảng cáo với tỷ lệ click cao.

Các nguồn traffic quản lý volume như thế nào? Đơn giản, advertiser nào trả nhiều tiền nhất sẽ được nhiều traffic nhất.

Ông A đưa ra giá thầu quảng cáo là: 0.45 CPM
Ông B đưa ra giá thầu quảng cáo là: 0.35 CPM
Ông C đưa ra giá thầu quảng cáo là: 0.65 CPM

Ông C sẽ được nhiều traffic nhất vì ông này trả nhiều tiền nhất. Nếu bạn bán xe đạp, thì bạn sẽ bán cho người trả nhiều tiền nhất đúng chứ?

Một yếu tố nữa là có nơi, họ sẽ cho bạn “bonus” khi bạn bỏ ra nhiều tiền để chạy quảng cáo.

Ông A đưa ra giá thầu quảng cáo là 0.45 CPM, ngân sách quảng cáo mỗi ngày là $3000.

Ông B đưa ra giá thầu quảng cáo là 0.35 CPM, ngân sách quảng cáo mỗi ngày là $8000.

Vậy thì, ngay cả khi ông A có giá thầu cao hơn, thì ông B có thể có nhiều traffic hơn vì trả tiền quảng cáo nhiều hơn.

Để kiếm nhiều traffic với loại hình CPM, thì chỉ cần tăng giá thầu và tăng số tiền quảng cáo mỗi ngày.

Chiến lược giá thầu CPC.

Cái này phức tạp hơn CPM một tý vì nó còn phụ thuộc vào tỷ lệ click.

Không phải là cứ trả giá thầu cao thì có nhiều traffic. Chúng ta làm một bài toán đơn giản.

Giả sử 3 advertiser đang cạnh tranh một placement.

Ông A trả $0.75 một click. Quảng cáo của A hiển thị 140.000 lần, nhưng chỉ có 600 người click. Thì tỷ lệ click (CTR) là 0.43. Thì website kiếm được $450 từ ông A.

Ông A có eCPM = ($450 / 140 000)*1000 = $3.21.

Ông B trả $0.5 một click. Quảng cáo của B hiển thị 100.000 lần, nhưng có 700 click. Tỷ lệ click là 0.7%. Website kiếm được $350 từ ông B.

Ông B có eCPM = ($350 / 100 000) * 1000 = $3.5.

Ông C trả $0.45 một click. Quảng cáo của A hiển thị 100.000 lần, nhưng có 900 người click. Thì tỷ lệ click (CTR) là 0.9. Thì website kiếm được $405 từ ông C.

Ông C có eCPM = ($405 / 100 000) * 1000 = $4.05.

Bạn có thể thấy ông C trả ít tiền nhất. Nhưng CTR cao nhất, nên khi chạy quảng cáo cho ông C, website kiếm được nhiều tiền nhất. Vậy thì họ sẽ cho ông C nhiều traffic nhất, ngay cả khi ông A và ông B trả giá click cao hơn.

Và vì CTC cao, nguồn traffic sẽ giảm giá cho ông C. Hiện tại C đang trả 0.45, nhưng cho dù ông này có giảm xuống còn $0.37 cpc thì vẫn có traffic. Đây là lợi thế để ông C tiếp tục split test và kiếm tỷ lệ click cao hơn.

Càng nhiều click, network và website càng được nhiều tiền, giá click của C càng giảm. Cả nhà đều vui.

Flat Rate

Flat Rate có nghĩa là khi bạn mua tất cả lượt hiển thị trong một khoảng thời gian nhất định. Website A có 10.000.000 lượt hiển thị quảng cáo một tháng. Sau khi test bạn kiếm được lợi nhuận. Bạn có thể mua thêm nhiều placement trong nhiều tuần hay nhiều tháng. Khi bạn mua như thế thì bạn được giảm giá.

Trong quá khứ, tôi từng tìm được một placement vô cùng lợi nhuận. Và tôi đã trả trước vài tháng, mua hết các điểm đặt quảng cáo trên trang của họ.

Nếu bạn dùng nguồn traffic A và tìm được một số website đem lại cho bạn lợi nhuận cao, thì làm sao để bỏ qua nguồn traffic trung gian để làm việc trực tiếp với các chủ website đó? Như thế bạn sẽ được giảm giá rất nhiều.

Đương nhiên sẽ có rủi ro. Một khi bạn có lợi nhuận. Thì có thể có chuyện xảy ra. Ví dụ như bạn mua quảng cáo trên website trong vòng 2 tháng, nhưng sau khi chạy quảng cáo được 1.5 tuần thì offer đóng cửa, hoặc là bạn bị giới hạn cap. Nên hãy đảm bảo có offer dự phòng, phương án dự phòng.

Và tốt nhất là có thể bắt đầu nhỏ thôi, rồi từng bước tiến lên.

Chiến thuật giá thầu.

Đối với chiến lược đặt giá thầu thì phải dựa vào kinh nghiệm. Không có quy tắc vàng, chiến thuật ở nơi này có thể vô dụng ở nơi khác.

➣Trả giá thầu thấp, sau đó tăng dần.

➣Trả giá thầu cao, sau đó giảm dần.

➣Trả giá thầu đúng như gợi ý của họ.

➣Làm thế nào để nhanh chóng điều chỉnh giá thầu.

➣Các nguồn traffic khác nhau tính toán giá thầu quảng cáo liên tục.

➣Test giữa CPC và CPM.

➣Chạy quảng cáo trên traffic network với các placement khác nhau.

➣Một số nơi tặng thêm bonus khi bạn chạy chiến dịch volume lớn (Cảnh báo: phải cẩn thận, nếu bạn trả rất nhiều tiền, thì phải xem xét kỹ càng, xem xét liên tục để đảm bảo lợi nhuận).

➣Có nơi cho bạn bonus khi bạn có nhiều đô la trả trước.

➣Đôi khi, trả giá thầu cao hơn sẽ được lợi nhuận hơn vì bạn được truy cập vào các placement tốt.

Bắt đầu nhỏ thôi. Phải có lợi nhuận trước, rồi mới làm lớn dần. Đừng chỉnh số tiền limit cao hơn số tiền bạn có thể trả.

Test, trải nghiệm, kinh nghiệm.

Thực chiến.

Tôi thích cái này.

Cạnh tranh với người khác.

Lời khuyên tốt nhất của tôi là phải tập trung tăng biên độ lợi nhuận. Tăng CTR của mẫu quảng cáo, làm landing page tốt hơn, tìm offer tốt hơn, đàm phán để tăng hoa hồng, tăng chất lượng lead… Biên lợi nhuận càng cao, càng mạnh.

Và cũng phải cẩn thận, không nên tham chiến khi không tính toán trước. Giả sử tôi đang trả $0.35 CPM. Và có người trả $0.40 CPM để cạnh tranh với tôi. Nếu tôi tăng lên $0.43 thì có thể anh ta sẽ tăng lên $0.45. Nếu cứ ganh đua với nhau như vậy thì cả hai sẽ mất tiền.

Một khái niệm nữa là kỹ thuật đảo ngược. Tôi sẽ mò vào hệ thống của anh ta, tìm thấy landing page, offer, mẫu quảng cáo… tôi sẽ tính toán thử biên độ lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của anh ta. Nếu khả năng của tôi mạnh hơn, tôi sẽ đẩy giá thầu lên hết cỡ để đánh văng anh ta. Nếu khả năng của tôi yếu hơn… thì ok, tha cho anh ta lần này.
Và còn có rất nhiều chiến thuật nữa. Nhưng tôi sẽ giữ lại để mình dùng, không tiết lộ đâu.

Kết luận.

Tìm nguồn traffic và hiểu thuật toán, quy trình giá thầu. Tùy theo mục đích của bạn. Bạn muốn volume tốt đa hay volume nhỏ mà có lợi nhuận?

Nếu bạn có chiếc lược hay, hãy chia sẻ ở phần comment nhé.

Nguồn: charlesngo.com