Khoá học Affiliate marketing phần 8: Mẫu quảng cáo và copywriting

Mẫu quảng cáo là cánh cổng của chiến dịch (Ads).

Nếu không có ai click vào quảng cáo, thì lading page, offers, và tất cả phần còn lại sẽ vô dụng.

Hãy nhớ rằng, đây không phải là cuộc thi tạo quảng cáo dễ thương và sáng tạo nhất – đây không phải cuộc thi.

Bạn cần tập trung vào lợi nhuận. Quảng cáo cho dù xấu, nhưng có lợi nhuận là được.

Còn quảng cáo đẹp đẽ sạch sẽ có khi lại thua lỗ.

Mục tiêu của bạn là lợi nhuận.

Bạn có biết điểm yếu của quảng cáo trên TV và tạp chí không?

Những công ty lớn bỏ ra cả triệu đô la mà không biết kiếm lại được được bao nhiêu hay mất đi bao nhiêu.

Họ không thể đo lường. Họ bỏ ra $5.000.000 trong một chiến dịch thương hiệu, nhưng họ không thể tính được bao nhiêu tiền thu về sau khi đầu tư quảng cáo.

Với affiliate marketing, chúng ta có thể đo lường chính xác mức độ hiệu quả của chiến dịch. Bỏ ra $1000, và bạn sẽ thấy:

  • Mẫu quảng cáo nào đem lại lợi nhuận.
  • Mẫu quảng cáo nào đang thua lỗ.
  • Bao nhiêu lần người là click vào quảng cáo.
  • Bao nhiêu lầm quảng cáo được hiển thị (impressions).
  • Tỷ lệ chiến dịch trên landing page là bao nhiêu.
  • Tỷ lệ chuyển đổi như thế nào.

Như bạn thấy bên dưới, chiến dịch màu xanh tức là đang lợi nhuận. Các affiliate thường gọi là chiến dịch xanh.

Khi làm affiliate, chúng ta viết trang landing page để thuyết phục khách hàng làm một hành động cụ thể.

Trong affiliate marketing. Chúng ta cố gắng làm cho khách hàng click vào mẫu quảng cáo, đọc trang landing page, và mua sản phẩm mà chúng ta đang quảng bá.

Để đạt lợi nhuận cao, mẫu quảng cáo cần có những đặc điểm sau:

1. Quảng cáo cần gây dc sự chú ý.

Như hình trên, mẫu quảng cáo nào gây chú ý hơn? Cái nào có thể có nhiều click hơn?

Ngay lập tức người ta sẽ nghĩ “cái màu vàng là cái quái gì vậy”?

Nó sẽ làm người dùng tò mò và click vào. Và bài viết của bạn sẽ giải thích bức ảnh.

Nói về ai đó ở địa chỉ nào đó, có được sản phẩm, và đem lại lợi ích thể nào. Tương tác sẽ rất tốt.

Cái mẫu quảng cáo thứ 2 thì khá là bình thường (nhưng bạn không thực sự biết cái nào chuyển đổi tốt hơn cho đến khi bạn test).

Nếu không ai click vào quảng cáo, thì bạn không có cơ hội bán hàng cho họ.

2. Quảng cáo phải có tính liên quan

Nếu bạn muốn chơi golf giỏi hơn, thì bạn thích click vào cái quảng cáo nào hơn?

Đương nhiên sẽ là cái thứ nhất.

Tuy nhiên…

Mục tiêu là muốn người ta click, nhưng bạn lại không muốn tất cả mọi người click vào quảng cáo (vì nó tốn tiền)

Ví dụ…

Nếu bạn chạy quảng cáo về tin đồn mới nhất ở Kardashian, và bạn gửi tặng nguồn traffic những thông tin miễn phí về bảo hiểm xe hơi.

Thì sẽ ra sao?

Bạn sẽ có một lượng click rất lớn và tạo được sự chú ý.

Nhưng bảo hiểm xe hơi không liên quan. Người ta sẽ rời khỏi trang của bạn và không mua bảo hiểm, bạn mất tiền quảng cáo.

3. Quảng cáo phải giúp tăng chuyển đổi, bán hàng.

Cái mẫu quảng cáo nào dưới đây chuyển đổi tốt hơn:

Chính là cái mẫu quảng cáo bảo bạn “Try This” , và nó có một bức ảnh hướng dẫn hành động, phải chứ?

Nhìn nó còn có vẻ lạ kì và gây chú ý (ai lại dán băng keo lên chân mình chứ?)

Và nó cũng rất liên quan (nếu bạn gẫy chân, thì bạn sẽ đang tìm kiếm giải pháp).

có Những loại quảng cáo nào?

Mỗi nguồn traffic lại có cách hiển thị quảng cáo khác nhau.

Một vài nguồn traffic có thể có nhiều cách hiển thị quảng cáo.

Tôi sẽ nói qua về những cách hiển thị phổ biến nhất.

Text ads – Quảng cáo văn bản

Chủ yếu trên google và bing.

Khả năng hoạt động của quảng cáo phụ thuộc vào trình độ viết của bạn.

Quảng cáo hình ảnh

Bạn nhìn thấy banner quảng cáo khắp mọi nơi trên internet.

Những tấm ảnh quảng cáo thì thường có những kích cỡ như sau.

Những kích cỡ phổ biến trên máy tính desktop là:

  • 720 x 90 (leaderboards)
  • 300 x 250 (medium rectangles)
  • 120 x 600 (skyscrapers)

Hãy tập trung vào những kích cỡ banner phổ biến nhất để test chiến dịch. Và tập trung vào những kích cỡ khác khi bạn muốn scale chiến dịch. (Quy tắc 80/20).

Thủ thuật: một vài nguồn traffic cho phép banner ảnh động. Hãy luôn dùng hình ảnh động nếu có thể vì nó gây sự chú ý hơn.

Quảng cáo Hybrid Ads

Có cả hình ảnh và văn bản. Bạn nên tập trung tối ưu cả hai.

Định dạng quảng cáo này thường có ở nguồn traffic Social và Native.

Hãy nghĩ về quảng cáo Facebook, hoặc những quảng cáo native ads bên dưới những website.

Quảng cáo Pop Under

Đây là khi bạn dùng landing page làm quảng cáo luôn.

John (khách hàng) vào một website. Landing page của bạn mở ra ở một tab khác, nó ẩn dưới website của anh ấy. Anh ấy không biết điều này.

Khi anh ta đóng cửa sổ window chính thì sẽ thấy cái landing page.

Hai loại chính của nguồn traffic là Pay Per View trên máy tính, và Pop unders trên mobile.

Đây là một ví dụ về hai loại mobile pop under landingpage:

Số liệu quảng cáo và công thức

Cần chú ý 2 điều: tỉ lệ click và tỉ lệ chuyển đổi.

Tỷ lệ click CTR (click through rate)

Nếu quảng cáo được hiển thị 10.000 lần (10.000 impression) và 200 người click vào, thì CTR của bạn là 200 / 10.000 = 2.0%

Tôi nghĩ là 2% đã khá cao rồi.

Nguồn traffic sẽ giảm giá click cho bạn (giảm CPC).

Tại sao?

Nghĩ thử đi. Một vài nguồn traffic chỉ kiếm được tiền khi có người click vào quảng cáo.

Nếu bạn trả $5 một click nhưng không có ai click quảng cáo, thì nguồn traffic sẽ không kiếm được tiền.

Nên họ sẽ động viên bạn tăng CTR bằng cách giảm CPC cho bạn.

CPC giảm có nghĩa là chiến dịch của bạn đã có lợi nhuận rồi.

Có lợi nhuận thì bạn sẽ chạy quảng cáo tiếp, chạy quảng cáo tiếp thì họ sẽ lại có tiền.

Tỷ lệ chuyển đổi CR (conversion rate)

Các mẫu quảng cáo có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tỷ lệ chuyển đổi trong cả chiến dịch.

Tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi có thể ngược nhau. Nếu bạn nói từ FREE – Miễn phí, thì bạn sẽ có CTR cao hơn.

Nhưng bạn sẽ MẤT tiền vì người ta không chuyển đổi bởi họ chỉ nghĩ đó là FREE.

Nâng cao: Bạn có thể mất tiền nếu network không trả tiền do chất lượng khách hàng thấp.

viết quảng cáo trong affiliate marketing.

Tôi rất thích copywriting! Nó là một phần tôi rất thích trong affiliate marketing.

Copywriting là khả năng viết để thuyết phục người khác hành động.

Tôi có thể chứng minh dễ dàng.

Bên dưới, bạn nghĩ mẫu quảng cáo nào sẽ lợi nhuận hơn?

  • Lose 10lbs in Two Weeks – Giảm 10 lbs trong 2 tuần.
  • How I Lost 11.2lbs in 16 days. – Cách để giảm 11.2 lbs trong 16 ngày.

Cái thứ 2 sẽ được nhiều click hơn vì nó cụ thể hơn. Giống như là được viết bởi người đã có kinh nghiệm rất cụ thể.

Sau đây, bạn nghĩ đoạn quảng cáo là tốt hơn?

  • Your phone may have a virus. Download now to see.
  • Warning: Your phone may contain a virus. Everyday there are at least 589 new viruses targeting Android phones. These viruses have the ability to steal your passwords, private photos, credit card information, and even cause your phone to malfunction.

Cái thứ 2!

Đây là lý do:

1. Tôi có một con số cụ thể. Có 589 con virus. Nếu tôi nói “500 virus”, nó sẽ có vẻ khá mơ hồ.
2. Tôi nói về nỗi đau nếu họ không tải ứng dụng. Không ai muốn bị trộm thông tin thẻ tín dụng, ảnh, chi tiết riêng tư.

Ghi chú: Nhiều affiliate lấy luôn landing page được cho sẵn hoặc lấy từ công cụ spy và sử dụng, không cải tiến nâng cấp gì cả, như vậy sẽ làm lợi nhuận thấp và không có khả năng cạnh tranh với các affiliate khác.

3 bí quyết về copywriting

1. Người ta mua vì lợi ích, không phải vì tính năng.

Bạn cần bảo người ta chính xác là họ sẽ được gì.

Người ta không quan tâm về cái giường đó. Làm sao để giúp họ?

“công nghệ của chúng tôi sẽ đem lại cho bạn những đêm thư giãn tuyệt vời, không quan trọng bạn nằm ngủ theo hướng nào”.

5.000 người tham gia trang web hẹn hò mỗi ngày. Làm sao để giúp họ?

“hàng ngàn người ở Việt Nam tham gia với chúng tôi hàng ngày, bạn không phải lo thiếu người để gặp nhé”.

2. Những điều mong muốn trong cuộc sống

Có nhiều thứ mà hầu như mọi người muốn có. Nếu bạn có thể nhắm vào chúng, thì bạn đang target đúng vào nhu cầu của họ.

  • Sống sót, tận hưởng cuộc sống, mở rộng cuộc sống.
  • Thưởng thức thực phẩm và đồ ăn.
  • Loại bỏ sự sợ hãi, đau đớn và các mối nguy hiểm.
  • Khả năng tình dục.
  • Điều kiện sống thoải mái.
  • Trở thành người tài giỏi, chiến thắng.
  • Chăm sóc và bảo vệ những người thân yêu.
  • Được xã hội công nhận.

Nên sử dụng kết hợp nhiều cái.

3. Lưu trữ một Swipe File

Đôi khi có thể hơi khó để sáng tạo một cái quảng cáo. Vậy làm thế nào để có thể liên tục sáng tạo quảng cáo?

Mỗi khi tôi lướt qua một quảng cáo thú vị, tôi sẽ lưu nó vào trong Evernote – ghi chú online.

Dần dần, lượng quảng cáo mà tôi lưu được càng ngày càng nhiều, dần dần tạo thành một swipe file.

Nếu tôi cần tìm ý tưởng để sáng tạo quảng cáo / tiêu đề, tôi sẽ mở ra tất cả những swipe file đó.

Top 4 công thức viết tiêu đề (Headline)

Khi mới bắt đầu làm affiliate, tôi chẳng biết gì về viết quảng cáo.

Sự hiểu biết của tôi về viết bài quảng cáo rất cơ bản, và tôi đã sao chép từ các affiliate khác.

Điều này không hiệu quả vì khi sao chép người khác, tôi tạo ra những tiêu đề trùng lặp với họ, cạnh tranh trực tiếp với họ.

Dẫn đến việc người dùng bị bão hoà bởi cùng một quảng cáo.

Một ngày nọ, khi đang ở quầy tạp chí. Tôi nhận ra mình có thể xem tạp chí và tìm ý tưởng.

Bởi vì bìa tạp chí được viết bởi người quảng cáo chuyên nghiệp.

Tôi giật mình khi phát hiện đa số tiêu đề đều tương tự nhau.

Mặc dù cuốn tạp chí bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, từ xe hơi tới vấn đề phụ nữ rồi lại thời trang, tôi để ý rằng tôi có thể chia tiêu đề của họ thành nhiều từ và tạo các templates tiêu đề.

Tôi tự hỏi, “có thể áp dụng chiến lược này cho affiliate marketing hay không?”.

Và tôi đã áp dụng thử.

Tôi đã điều chỉnh tiêu đề sao cho vùa phù hợp với mục tiêu, vừa phù hợp với giới hạn kí tự.

Và cuối cùng tôi đã có được CTR cao hơn.

Mẫu quảng cáo càng có CTR cao thì là giá click càng rẻ và chiến dịch càng lợi nhuận.

Dưới đây tôi sẽ chia sẻ các công thức viết quảng cáo mà tôi biết.

1. Một lời hứa to lớn: không đau đớn.

Quảng cáo ở hình trên: Cách để tôi giảm 35 lbs mà không phải tập thể thao hoặc tính toán calo.

Mọi người đều muốn lợi ích mà không phải trả giá gì cả. Nói cách khác, chúng ta đều muốn được mà không mất.

Mặc dù có được mà không mất thì nghe có vẻ viển vông, nhưng đa số người ta đều muốn thế.

Cái khó của việc giảm cân là gì? Người ta GHÉT phải đến phòng Gym, ghé các chế độ ăn kiêng.

Mọi người đều biết giải pháp là gì, nhưng việc thực hiện nó lại là một câu truyện khác.

Vậy nên, một cách để viết tiêu đề là:

Hứa với người dùng rằng họ có thể đạt được mục tiêu và bảo họ là nó không liên quan tới nỗi đau hay nỗi sợ hãi to lớn nào cả.

Công thức: Cách để [Mục tiêu] mà không phải [Nỗi đau]

Ví dụ:

  1. Cách để giảm mỡ bụng mà không phải ăn kiêng hoặc tập Gym.
  2. Cách để kiếm $438.99 một ngày mà không phải bán hàng.
  3. Cách để trông trẻ hơn 7 tuổi mà không phải tiêm botox.

2. Tiêu đề so sánh

Người ta đưa ra phán đoán dựa trên những gì họ quen thuộc. Đây là hiệu ứng mỏ neo trong tâm lý học.

Công thức: [sản phẩm của bạn] tốt hơn [sản phẩm đã biết]

Ví dụ:

  1. Trò chơi này còn tốt hơn cả Angry Birds
  2. Kem trị mụn của chúng tôi tốt hơn 250% so với Proactive
  3. eHarmony đã hết thời rồi, hãy thử website mới của chúng tôi!

Trong trường hợp này, chúng ta khẳng định sản phẩm mà mình quảng cáo tốt hơn sản phẩm mà khách hàng đã quen biết.

Apple bảo là họ tốt hơn Windows. Cách thương hiệu ngũ cốc giá rẻ tuyên bố hương vị giỗng như của các sản phẩm đã có tên tuổi.

Người ta luôn cố gắng nâng cấp những gì họ đang sử dụng.

3. Lời hứa đảm bảo hài lòng ngay lập tức

Chúng ta thiếu kiên nhẫn. Đó là tại sao chúng ta luôn muốn sự hài lòng ngay lập tức.

Domino hứa rằng bánh pizza của bạn sẽ đến trong vòng 30 phút hoặc nhanh hơn.

Lời hứa hài lòng ngay lập tức rằng bảo hiểm xe hơi của bạn sẽ xong trong vòng 15 phút hoặc ít hơn.

Công thức: [có kết quả hài lòng] trong [thời gian cụ thể]

Ví dụ:

  1. Nhận báo cáo thẻ tín dụng chỉ trong 2 phút hoặc nhanh hơn.
  2. Độc thân? Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm người yêu ngay trong tuần này.
  3. Sửa chữa pin điện thoại Android chỉ trong 60 giây.

4. Chống lại các chuyên gia.

Vào vài năm trước, tôi thấy một chiến dịch quảng cáo về làm sạch cống. Khẩu hiệu của họ là “Plumbers Hate Us”. – thợ ống nước ghét chúng tôi

Thợ ống nước là chuyên gia, và họ ghét sản phẩm này vì nó quá tốt và nó sẽ lấy đi công ăn việc làm của họ.

Nếu bạn ngụ ý rằng sản phẩm của mình quá tốt, và các chuyên gia trong lĩnh vực không muốn người khác biết về nó.

Công thức: Bí mật mà [Chuyên gia] không muốn bạn biết.

Ví dụ:

1. Công cụ SEO mà Matt Cutts không muốn bạn biết.
2. Thủ thuật giảm cân mà các huấn luyện viên thể hình đang che giấu.
3. Nha sĩ ghét cô ấy – Mẹ bỉm sữa phát hiện ra thủ thuật làm trắng răng.

tạo quảng cáo hình ảnh banner

Sớm hay muộn bạn cũng sẽ phải thiết kế một vài mẫu quảng cáo. Đừng sợ, có tôi đây mà!

“Nhưng tôi không phải nhà thiết kế… tôi không biết làm sao để tạo banners”

Trớ trêu thay, đó lại là một điều tốt!

Qua hàng nghìn lần test quảng cáo, tôi thấy rằng quảng cáo càng chuyên nghiệp thì càng chuyển đổi kém.

Đây là một template đơn giản của mẫu quảng cáo 300×250:

Đây là thành quả của tôi, là một quảng cáo cho ứng dụng tiết kiệm pin:

1. Bạn không cần thuê thiết kế. Chúng ta tự tạo luôn cho nhanh.

2. Bạn không cần phải là tỏ ra thông minh, không cần tỏ ra sáng tạo. Việc của bạn là làm cho người ta hành động.

Cách thành phần thông thường của quảng cáo banner.

  • Headline – Tiêu đề
  • Image – Hình ảnh
  • Border – Đường viền, đường biên.
  • Benefits – Lợi ích
  • Call to Action Button – Nút kêu gọi hành động.

Công cụ spy

Nếu bạn có thể thấy các affiliate khác làm gì, bạn có thể “mượn” một vài thứ đang hoạt động tốt: Landing page, mẫu quảng cáo, loại offer…

Sau đó bạn sẽ cải tiến nó, nâng cấp nó để nó tốt hơn bản gốc. Như vậy quảng cáo sẽ lợi nhuận hơn.

Tôi sẽ đề cập tới công cụ gián điệp ở những phần sau.

Quan trọng là đừng phát minh lại cái bánh xe.

Nếu bạn quý trọng thời gian và muốn cải thiện cuộc sống, thì công cụ spy là một bước tiến to lớn để giúp bạn kiếm tiền ngay bây giờ.

Nguồn: Viết lại và cập nhật từ bài viết của Charlesngo.com

2 thoughts on “Khoá học Affiliate marketing phần 8: Mẫu quảng cáo và copywriting”

  1. Trần Gia Thịnh

    Sao anh không dịch rồi cho phần hành động rồi cho vào cuối bài luôn, em thấy cái đó khá quan trọng mà.

    1. “Phần hành động” nó chỉ là cưỡi ngựa xem hoa thôi bạn. Nó không đầy đủ để có thể tạo những chiến dịch bài bản. Vậy nên tất cả những công đoạn thiết lập quan trọng mình đều để ở phần tài liệu VIP. Mà mình không dịch là vì mình không thích, mình không thích trở thành cái “máy dịch văn bản”. Mình không thích trở thành cái bóng của người khác. Mình chỉ chọn ra những nội dung quan trọng và viết lại thôi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top